Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2017

Lịch sử hình thành và phát triển trường và thư viện thcs Nguyễn Hữu Cảnh

NỘI DUNG THỰC TẬP
I. KHẢO SÁT TÌNH HÌNH THỰC TẾ

1. Khái quát về cơ quan thông tin thư viện
1.1 Tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của thư viện trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh
       Trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh tọa lạc tại tổ 11, ấp 1, xã  Lâm San, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Trước đây, Trường vốn là một phân hiệu của trường THCS Ngô Quyền đặt ở xã Lâm San. Đến tháng 9 năm 1998 được tách ra thành một ngôi trường độc lập theo quyết định số 29/ QĐ-TC của Giám đốc sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Đồng Nai.
Lúc mới thành lập (năm học 1998-1999), trường chỉ có 11 lớp với 457 học sinh, Hiệu trưởng là cô Trần Thị Thu Vân. Ngày đó, cơ sở vật chất của trường chỉ vẻn vẹn có 08 phòng nằm trơ trọi giữa một vùng đất khô cằn, trống trải. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên ngày ấy cũng chỉ có  9 người. Cái khạo khó khăn của những năm đầu mới thành lập không làm nản lòng, nhụt chí những thầy cô giáo yêu nghề và những cô cậu học trò giàu nghị lực vượt qua cái nghèo, cái khổ để đến với con chữ.
Trải qua hơn 19 năm hình thành, xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của chính quyền các cấp, Phòng Giáo dục- Đào tạo huyện Xuân Lộc, Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Cẩm Mỹ, trường có 16 lớp, 446 học sinh, 42 CB-GV-CNV. Cơ sở vật chất khang trang sạch sẽ, đầy đủ phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng, sân chơi bãi tập phục vụ tốt cho công tác dạy và học.

Hiểu được tầm quan trọng của sách, trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh đã luôn có ý thức xây dựng một thư viện sách thực sự chất lượng để phục vụ cho nhu cầu học tập và nghiên cứu của học sinh và cán bộ giáo viên trong nhà trường. Và cũng là một trong những động lực đóng góp vào việc cải tiến giáo dục trong nhà trường, là trung tâm văn hóa của nhà trường. Với nhiệm vụ trọng tâm đó, việc đọc sách còn góp phần giáo dục đạo đức cho học sinh, nâng cao tri thức, rèn luyện kỹ năng, nhằm phát triển con người toàn diện như Ông N.C.Crup- Xcai- ca đã nói: “Việc phát triển thư viện trường học có một ý nghĩa rất lớn bởi vì thư viện trường học là cầu nối giữa việc học tập trong nhà trường nó hình thành thói quen đọc sách đẻ bổ sung kiến thức, giúp các em có khả năng nghiên cứu trong thư viện”. Bằng những tài liệu, sách nghiệp vụ tham khảo mới, những thông tin cập nhật sẽ đến với giáo viên và các em học sinh trong trường, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, mở rộng kiến thức và hình thành thói quen tự đọc, tự nghiên cứu cho học sinh. 
       Thư viện trường THCS Ngyễn Hữu Cảnh đã được xây dựng và phát triển cho đến nay đã được công nhận là thư viện đạt chuẩn Tiên tiến đã từng bước nâng cao nhằm hoạt động phục vụ cho cán bộ giáo viên và học sinh trong nhà trường có hiệu quả hơn.
Kết quả hình ảnh cho trường thcs Nguyễn Hữu Cảnh









1.2 Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của thư viện hiện nay
       Chức năng chính của Thư viện là: Tổ chức phục vụ các loại tài liệu về thông tin khoa học kỹ thuật,  báo và tạp chí, giáo trình, các tư liệu khác cho độc giả, góp phần đắc lực và có hiệu quả vào công tác dạy học của trường. Tổ chức quản lý, lưu trữ, bổ sung, bảo quản các dạng tài liệu.

1.3  Đối tượng bạn đọc
Cán bộ, giáo viên, công nhân viên học sinh thuộc Trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh

                        






2. Khảo sát công tác thư viện
2.1 Nguồn lực thư viện
Ø      Cơ cấu tổ chức, đội ngũ cán bộ Thư viện là yếu tố vô cùng quan trọng để duy trì và quyết định đến chất lượng của mọi hoạt động Thư viện.
Trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh thuộc trường loại 2 với số lớp là 16 lớp nên cán bộ thư viện chỉ có 01 người. Cô tâm huyết với nghề, cô tốt nghiệp ngành trung cấp Kế toán với những ngày đầu bỡ ngỡ chập chững bước vào nghề, cô luôn tự ý thức cho mình phải không ngừng cố gắng, phấn đấu hơn nữa để có thể hoàn hành tốt công viêc mình đảm nhận. Hiện nay, cô được Nhà trường cho đi học lớp TC Thư viện của trường Đại học Nộ vụ Cơ sở Tp. Hồ Chí Minh để trau dồi thêm kiến thức. Vừa học vừa làm thế nhưng người cán bộ thư viện ấy vẫn làm tốt công việc của mình, cô đã phối hợp chặt chẽ cùng giáo viên chủ nhiệm tổ chức tốt các hoạt động bổ ích lôi cuốn các em đến thư viện đọc sách.
Thư viện có:      
Trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh có khuôn viên xanh- sạch- đẹp. Thư viện trường được đặt ở tầng trệt có vị trí thoáng mát, yên tĩnh với diện tích 64m2,  có bố trí kho sách với 15m2, và phòng đọc 54m2.
Được sự quan tâm của phòng Giáo dục và Ban giám hiệu nhà trường, thư viện trường đã được bổ sung đầy đủ về cơ sở vật chất có bàn ghế, tủ ,giá kệ, và vốn tài liệu cũng được bổ sung thêm để đảm bảo kịp thời cho giáo viên lên lớp, nghiên cứu phục vụ bài giảng cũng như phục vụ hoạt động của thư viện. Đặc biệt là để tiếp cận với công nghệ thông tin nhà trường đã trang bị máy vi tính cho thư viện và được kết nối internet.
        Hằng năm vào đầu năm học mới nhà trường đã tích cực bổ sung tài liệu vào thư viện tính đến thời điểm hiện nay tổng số tài liệu có trong thư viện là: 6592 bản. Trong đó:
      - Sách tham khảo: 2.610 bản.
      - Sách giáo khoa: 590 bản.
      - Sách nghiệp vụ: 715 bản.
      - Sách thiếu nhi: 2556 bản.
      - Báo- tạp chí: 121 (báo giáo dục thời đại, tạp chí văn học, tạp chí khoa học, báo thiếu niên).
Với số lượng tài liệu phong phú, đầy đủ phục vụ cho việc giảng dạy và học tập cho giáo viên và các em học sinh trong nhà trường. vốn tài liệu được sắp xếp theo số đăng ký cá biệt, có tủ sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ, sách thiếu nhi và đạo đức riêng, có tủ mục lục tra tìm tài liệu mà các em cần tìm, thuận lợi cho các em cho việc tra tìm mượn các loại sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: Toán học, Hóa học, Vật lí, Ngoại ngữ, Văn học, Sử học, Địa lí,…
Cơ sở vật chất _ kỹ thuật, trang thiết bị :
- Máy tính : 01 máy tính đã kết nối internet
- Máy quét mã vạch cầm tay : 01 máy
-  Kệ các loại : 03
- Tủ : 07
- 50 ghế ngồi  dành cho học sinh
- 1 bàn làm việc của CBTV
- 01 bàn để máy vi tính làm việc của CBTV
- 01 tủ phích truyền thống
- 08 bóng điện dài
Nguồn lực thông tin: Vững mạnh về loại hình phục vụ, tra cứu phục vụ thông tin. Số lượng và chất lượng tài liệu ngày càng được phát triển
- Phương thức phục vụ
+ Phục vụ theo phương thức kho mở tại các phòng đọc, tạo sự tiếp cận thuận lợi bạn đọc với việc tra cứu, tìm kiếm tài liệu nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập tốt nhất cho độc giả..
+ Hướng dẫn bạn đọc tìm kiếm tài liệu thông qua hệ thống tra cứu trên máy tính tại Thư viện.
+ Thư viện đang từng bước xây dựng cơ sở vật chất và nguồn lực, ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hóa các hoạt động nghiệp vụ thư viện, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh.
 Phòng đọc cho sinh viên và giáo viên chứa được trên 50 chỗ ngồi được sắp xếp khoa học; ngăn nắp và mát mẽ, hệ thống kho sách được tổ chức dưới dạng kho mở. Thư viện mở cửa 6 ngày/tuần từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần,  phục vụ 2.323 lượt bạn đọc/tháng, có 2.643 đầu sách được luân chuyển trong năm, số đầu sách được đọc nhiều nhất là sách tham khảo và số đầu sách ít đọc nhất là sách giáo khoa.
Công tác bổ sung được thực hiện đều đặn trong suốt năm học nên sách tham khảo, sách giáo khoa, đĩa CD, truyện… được bổ sung, cập nhật kịp thời phục vụ bạn đọc.  Với trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh công tác xây dựng vốn tài liệu đươc thực hiện trong suốt năm học, nhằm bổ sung kịp thời những tài liệu trong chương trình đào tạo. Đây là yếu tố đầu tiên của thư viện, là tài sản quý giá, là tiềm lực, là sức mạnh và niềm tự hào cuả thư viện đó.
Hằng năm,  kinh phí dành cho việc bổ sung sách cho Thư viện mỗi năm là trên 5.000.000 triệu đồng.  Hơn nữa, thư viện có Kế hoạch vận động các ban ngành học sinh đóng góp sách thư viện chủ đề “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn sách hay”, giáo viên, các ban ngành góp sách tham khảo, học sinh góp sách giáo khoa cũ, truyện tranh…vận động mỗi năm học 2 lần vào đầu năm học để có thêm nguồn tài liệu phong phú phục vụ nhu cầu đọc toàn trường và cuối năm học dịp mà các em vừa học xong sách cũ không dùng nữa…
Năm học 2013-2014 có 544 đầu tài liệu được bổ sung, năm 2014-2015 có 358 đầu tài liệu, năm 2015-2016 có 426 đầu tài liệu, năm học 2016-2017 có 435 đầu sách. Các ngành học THCS như Ngữ văn, Toán, Lý, Hoá, Sinh, Địa, Sử, tin học,... đảm bảo cung cấp đủ sách giáo viên , sách giáo khoa và tài liệu tham khảo khá đầy đủ. Riêng 09 môn bồi dưỡng học sinh giỏi như Ngữ văn, Lí, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Anh văn, Toán qua mạng, Tiếng anh qua mạng, đã được quan tâm đáng kể trong việc bổ sung sách giáo viên và tài liệu tham khảo.
Trường bổ sung tài liệu theo nguyên tắc:
- Tính Đảng.
- Bổ sung các tác phẩm kinh điển của Chủ nghĩa Mác – Lênin.
- Những văn kiện, tài liệu của Đảng và Nhà nước ta.
- Bổ sung sách báo khoa học kỹ thuật.
- Bổ sung có chọn lọc những sách về chính trị, văn học, nghệ thuật của thế giới.
- Bổ sung liên tục những tài liệu về chuyên ngành đào tạo.
- Đồng thời cũng thanh lọc những sách đã quá lỗi thời không còn sử dụng.
Để bổ sung được tốt trường phải xây dựng chính sách bổ sung cho phù hợp như:  Bổ sung trong phạm vi đào tạo và những tài liệu tham khảo có liên quan đến lĩnh vực đào tạo như: Đào tạo chuyên ngành thư viện, trường không chỉ bổ sung tài liệu chuyên ngành thư viện mà còn bổ sung những tài liệu liên quan như những tài liệu dành cho văn thư, kế toán, y tế, Đoàn, Đội, Hiệu trưởng...

Thư viện hiện nay có đủ thành phần tài liệu, được bổ sung từ khi thành lập đến nay vẫn còn sử dụng. Có những tài liệu tuổi thọ đã lên đến 30 năm: như những sách về chuyên ngành sinh học, đén nay thư viện vẫn còn giữ và trở thành sách quý hiếm. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét